วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ความหมายและการแยกแยะ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย

ความหมายและการแยกแยะ สำนวน สุภาษิต คำพังเพย

สำนวน สุภาษิต คำพังเพย
สำนวน สุภาษิต คำพังเพย

         สำนวน หมายถึง คำกล่าวสั้นๆ กระชับรัดกุม แต่ไม่มีความหมายตรงตามตัวอักษร จะมีความหมายแปลกไปจากความหมายเดิมที่ใช้กันเป็นปกติในวัฒนธรรม
เช่น
       จูงจมูก หมายถึง ยอมให้คนอื่นพาไปทางไหน ทำอะไรก็ได้
       ต่อยหอย หมายถึง พูดไม่หยุดปาก
       ถอยหลังเข้าคลอง หมายถึง ถอยกลับไปสู่ยุคเก่าหรือแบบเก่า

        สุภาษิต หมายถึง ข้อความสั้นๆ กะทัดรัด แต่มีความหมายชัดเจนลึกซึ้ง มีคติสอนใจ หรือให้ความจริงเกี่ยวกับคววามคิดและแนวปฏิบัติ ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้และเชื่อถือได้
เช่น
        แพ้เป็นพระ ชนะเป็นมาร หมายถึง การยอมคู่กรณีเพื่อไม่ให้มีเรื่องราวใหญ่โต แต่ถ้าหากไม่ยอมแพ้ก็จะมีปัญหาและเรื่องราวอาจจะบานปลาย
        น้ำเชี่ยวอย่าขวางเรือ หมายถึง อย่าทำอะไรที่เป็นการขัดขวาง ขัดอารมณ์ของผู้มีอำนาจหรือ ขัดขวางในสิ่งที่กำลังมีความรุนแรง ซึ่งอาจทำให้ได้รับอันตรายได้

        คำพังเพย มีลักษณะคล้ายสุภาษิตและเกือบเป็นสุภาษิต แต่ไม่ได้สอนใจหรือให้ความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้โดยตรง เป็นคำกล่าวที่มีลักษณะติชม แสดงความเห็นอยู่ในตัว
เช่น
        ถี่ลอดตาช้าง ห่างลอดตาเล็น หมายถึง การที่ดูเหมือนว่าจะมีความละเอียดรอบคอบดีแล้ว แต่ความจริงยังมีช่องโหว่ที่เป็นอันตรายที่ยังต้องแก้ไขต่อเพื่อป้องกันความเสี่ยงอีก
        ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ หมายถึง การกระทำที่มีการลงทุน ลงแรงไปจำนวนมากแต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับมามีผลเล็กน้อยมากหรือแทบไม่มีประโยชน์ใดๆ

        ถึงแม้จะสามารถแยกว่าคำไหนเป็น สำนวน สุภาษิต คำพังเพย แต่ในทางปฏบัติจริงแล้วนั้นมีปัญหามาก เพราะข้อความหรือคำกล่าวเช่นนี้มีจำนวนมากและมีลักษณะคาบเกี่ยวอยู่ระหว่างสำนวน สุภาษิต คำพังเพย จนไม่อาจตัดสินเด็ดขาดว่าอยู่ในประเภทไหน
เช่น
        น้ำขึ้นให้รีบตัก (เป็นสำนวน เพราะความหมายไม่ตรงตามอักษร เป็นคำพังเพย เพราะกล่าวติชมแสดงความเห็นเกี่ยวกับคนที่ฉวยโอกาส เป็นสุภาษิต เพราะให้คติสอนใจว่า เมื่อมีโอกาส จงรีบทำกิจการให้ได้รับผลสำเร็จ)
        น้ำลดตอผุด (เป็นสำนวน เพราะความหมายไม่ตรงตามอักษร เป็นคำพังเพย กล่าวติหรือเย้ยหยัน คนทำชั่วที่ความชั่วนั้นได้ปรากฏขึ้น เป็นสุภาษิต เพราะ สอนความจริงที่ว่า ความชั่ว ความผิดพลาดนั้น ไม่สามารถปิดบังได้ตลอดไป)
        เพราะเหตุนี้จะไม่เน้นความสามารถในการแยกประเภทแต่จะเน้นความหมาย เพื่อจะนำไปใช้ได้ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคลในสถานการณ์ต่างๆ